CHIA SẺ

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

GIỐNG BƠ SÁP DA XANH TRỒNG Ở ĐÂU?

Bơ Sáp Da Xanh trồng xen canh được với các loại cây khác, rất phù hợp với Cây Cà Phê. Tuy nhiên, không phải bất cứ vùng miền nào cũng trồng được. Bài viết “ Giống Bơ Sáp Da Xanh trồng ở đâu” sẽ giúp bà con biết được đâu là nơi thích hợp để trồng Bơ Sáp Da Xanh.


Trồng Cây Bơ Sáp Da Xanh

Giống Bơ Sáp Da Xanh trồng ở đâu?

Thổ nhưỡng: Bơ Sáp Da Xanh trồng được trên nhiều loại đất, tầng đất canh tác đủ sâu, thích hợp nhất ở đất đỏ bazan. Đất trồng Bơ Sáp Da Xanh nên thoát nước tốt, tránh bị hiện tượng ngập úng gây nấm rễ chết cây. Lượng mưa hàng năm của khu vực trồng phải đạt từ 1200 – 1500mm và độ pH của đất từ 5 – 7. Cây phát triển được ở dạng địa hình dưới 1.800m, địa hình càng lên cao, chất lượng bơ càng ngon, địa hình thấp chất lượng và tuổi thọ không cao.

Thổ nhưỡng ở các tỉnh Tây Nguyên là phù hợp nhất để trồng Bơ đạt năng suất cao và chất lượng quả ổn định. Ngược lại bà con ở Miền Tây Nam Bộ khó phát triển được Bơ.


Giống Bơ Sáp Da Xanh trồng ở đâu

Khí hậu: Yếu tố này chi phối khá lớn ở cây, vùng địa hình thấp, nắng nhiều, độ ẩm không khí thấp (Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa Vũng Tàu …) Bơ có xu hướng thu hoạch sớm hơn. Nên bà con ưu tiên trồng Giống Bơ thu sớm hoặc Tứ Quý để thu sớm thêm. Trong khi, vùng có độ ẩm cao, khí hậu lạnh hơn (Tây Nguyên, một số ở phía Bắc, Quảng Trị …) trồng được nhiều giống hơn: Bơ Sáp Da Xanh, Bơ Booth…ưu tiên Bơ muộn, Bơ nghịch vụ để tránh hiện tượng được mùa mất giá.

Nhân Giống Bơ Sáp Da Xanh

Trước kia, người dân thường chủ yếu nhân giống Bơ bằng hạt, nhưng Bơ Sáp Da Xanh trồng từ hạt thân thường mọc thẳng và cành ngang ngắn, thời gian cho quả muộn. Hiện nay phương pháp trồng từ hạt không còn phổ biến nhiều.


Nhân Giống Bơ Sáp Da Xanh

Thay vào đó, bà con dùng phương pháp ghép để nhân giống Bơ, Bơ Ghép có sức sống mạnh mẽ, thời gian cho thu hoạch sớm hơn. Bơ Ghép thường phát sinh cành ngang rất sớm. Do đó, bà con sẽ tập trung vào cắt tỉa cành tạo tán cho các Giống Bơ Ghép.