CHIA SẺ

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

TẢN MẠN VỀ CÂY BƠ SÁP DA XANH

Hiện nay, trên thị trường Cây Giống Bơ Sáp Da Xanh có nhiều Giống Bơ như Bơ Sáp Da Xanh HP, Bơ Sáp Xanh 034, Bơ Sáp Xanh trái vụ… Những Giống Bơ Sáp Xanh có nguồn gốc từ nước ngoài, nội địa đều có năng suất và chất lượng tốt nên được các nhà vườn ưa chuộng. Để giúp bà con nhà vườn có thêm thông tin về Giống Bơ Sáp Da Xanh này, chúng tôi mời bà con tham khảo bài viết sau.


Giống Bơ Sáp Da Xanh

Đặc điểm thực vật Cây Bơ Sáp Da Xanh

Thân và lá:

Bơ Sáp Da Xanh có lá quanh năm, cao từ 10-15m. Lá lúc còn non thường có lông mịn, màu hơi đỏ hoặc màu đồng nhưng đến khi trưởng thành, lá có màu xanh láng và dài.

Hoa có màu xanh nhạt, hoặc xanh vàng, thường phát sinh thành chùm trên đoạn cuối cánh quả. Khi hoa nở, hoa có đường kính 12-14mm. Hoa chỉ có một nhụy và một tâm bì chứa một tiểu noãn. Đa số các bộ phận của hoa có lông mịn.



Đặc điểm thực vật Cây Bơ Sáp Da Xanh

Quả Bơ Sáp Da Xanh:

Trái Bơ Sáp Da Xanh có trọng lượng và hình dáng khác nhau tùy giống: Trứng, Quả Lê, Thuỗn… Trọng lượng thay đổi từ 60-150g, có giống quả rất to nặng đến 1,5 kg.

Quả có ba phần rõ rệt là vỏ, thịt và hạt. Bề dày và cấu tạo của vỏ thay đổi tùy giống. Màu sắc của vỏ quả biến động từ màu xanh sáng, màu xanh nhạt, xanh vàng.

Thịt quả thường có màu vàng kem, vàng bơ, hoặc màu vàng sáng, có giống cho thịt quả có màu vàng xanh ở sát phần vỏ quả. Thịt quả có hàm lượng dầu béo rất cao so với các loại quả khác.

Hạt Giống Bơ Sáp Xanh được 2 lớp vỏ lụa bao bọc, hạt rất nhỏ. Tỷ lệ giữa vỏ, thịt và hạt của quả cũng tùy thuộc nhiều vào giống.

Đặc điểm sinh thái của Cây Bơ Sáp Da Xanh

Về nhiệt độ:

Cây thích nghi với thời tiết mát ẩm,trên nền nhiệt độ từ 20-33 độc C.

Về độ ẩm:

Cây phát triển tốt ở nơi có lượng mưa cho cả năm là 1.000 – 1.500mm. Khi Bơ ra hoa, nếu gặp trời mưa dầm, ẩm độ không khí quá cao, hoa sẽ rụng nhiều.

Do đó, Bơ cần có một mùa khô mát để ra hoa đậu quả tốt. Mưa nhiều vào mùa quả chín cũng làm giảm chất lượng quả, hàm lượng dầu không cao.

Về đất đai:

Bà con có thể trồng Bơ Sáp Da Xanh trên nhiều loại đất khác nhau: đất sét pha cát, đất pha sét, đất thịt nặng. Nhưng vấn đề mà bà con đặc biệt cần lưu ý là đất phải thông thoáng, dễ thoát nước, giàu chất hữu cơ.


Đặc điểm sinh thái của Cây Bơ Sáp Da Xanh

Lớp đất thông thoáng thoát thủy phải sâu ít nhất là 90 cm. Đất có mạch nước ngầm thấp sâu ít nhất là 2m, vì trong thời kỳ đầu sinh trưởng, rễ bơ ăn cạn, cây vẫn phát triển tốt nhưng càng về sau, bộ rễ ăn càng sâu, gặp đất úng thủy, rễ phát sinh nấm Phytophthora làm chết cây.

Ngoài ra, bà con cũng lưu ý Cây Bơ Sáp Da Xanh có gỗ dòn, chống gió yếu nên sau khi trồng bà con cần trồng cây che chắn gió giúp hạn chế đổ gãy đồng thời giảm tốc độ bốc thoát hơi nước vào mùa ra quả (mùa khô) để cây không bị rụng trái.