CHIA SẺ

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

BẬT MÍ KỸ THUẬT TRỒNG VÀ CHĂM SÓC CÂY BƠ SÁP DA XANH HIỆU QUẢ NHẤT

Bơ là loại quả ngon lại có giá trị dinh dưỡng cao nên được nhiều người ưa thích. Hiện nay trồng Bơ đang là một nghề có giá trị lớn về mặt kinh tế được nhiều người áp dụng. Nhưng bạn cũng phải có kĩ thuật trồng và chăm sóc Cây Bơ Sáp Da Xanh thì mới đem lại giá trị cao.

Kỹ thuật trồng Cây Bơ Sáp Da Xanh

Khoảng cách

Tùy thuộc vào từng loại đất và chủng giống khác nhau, đối với loại đất có độ phì thấp trồng với khoảng cách 7m x 7m, hay 7m x 8m. Bên cạnh đó với những Cây Giống Bơ Lai, thì nên trồng trên nền đất có độ phì nhiêu cao và trồng với khoảng cách thưa hơn 8 m x 8 m là thích hợp nhất.

Chuẩn bị hố để trồng cây

Trồng Bơ bạn cần phải đào hố với diện tích là 60 cm x 60 cm x 60 cm, trong khi đào hố nên để riêng lớp đất trên mặt ra một bên và đất ở lớp phía dưới ra một bên, sau đó bón lót mỗi hố từ 10-15 kg phân chuồng đã ủ hoai, cùng với 200-300 g Super lân, bạn tiến hành trộn đều các loạt phân với đất mặt xung quanh, bên cạnh đó để có thể nâng cao độ pH và phòng trừ mối hay tuyến trùng thì bạn nên trộn thêm với 50 g Basudin 10H + Furadan và 1/2 kg vôi trộn đều với hỗn hợp đất mặt và phân lấp đầy hố (bên cạnh những vật liệu bón lót trên thì không nên dùng phân hữu cơ chưa hoai hay tro bếp bón lót dễ gây thối rễ, chết cây và mặn đất).



Kỹ thuật trồng Cây Bơ Sáp Da Xanh

Trồng cây

Bạn phải đào một lỗ nhỏ giữa hố trồng sâu hơn chiều cao túi đựng cây giống khoảng 2-3 cm. Bước tiếp theo, hãy dùng tay hoặc cuốc móc một lỗ ở tâm hố, có kích thước to hơn bầu cây đôi chút, rồi sử dụng các loại thuốc diệt nấm phun xịt thật kỹ vào hố trồng, với liều lượng theo chỉ dẫn trên bao thuốc.

Túi Cây Bơ đặt trên mặt đất, sau đó dùng dao sắc rạch một đường xung quanh túi nilon, với khoảng cách với đáy từ 2-3 cm, tiếp đó bạn bóc lấy đáy túi ra. Hãy xem xét thật kĩ bộ rễ, sử dụng kéo cắt tất cả các phần rễ cái, những rễ con ăn ra khỏi bầu đất, rồi mới đem cây đặt vào hố trồng.

Bạn dùng tay lấp và ém chặc lớp đất xung quanh để cố định gốc cây con không bị gió lay, tuy nhiên cũng cần chú ý đặt cây vào hố trồng sao cho sau khi trồng cổ rể ngang (với mặt đất xung quanh) và không trồng âm hay lấp phần thân cây. Sau đó cần làm bồn đường kính 1 m, như vậy thì khi tưới nước sẽ không chảy ra ngoài.

Sau khi đã trồng xong lấy cọc cắm, đồng thời buộc cành vào cọc để tránh gió lay gốc. Tiếp theo dùng Tàu Dừa che nắng hướng Đông và hướng Tây, nếu như có gió mạnh thì che thêm ở hướng gió thổi đến. Tốt nhất là bạn nên dùng Tàu Dừa để việc lưu thông không khí được dễ dàng và thời gian che khoảng 60 ngày.

Cách chăm sóc Cây Bơ Sáp Da Xanh hiệu quả nhất

Ngay sau khi bạn trồng xong hãy tưới nước cho cây, nếu như trồng vào đầu hay giữa mùa mưa sẽ đỡ công tưới nước. Còn nếu trồng trong mùa khô phải tưới nước ít nhất là 1 tháng đầu (bạn nên tưới bằng vòi phun tưới lượng nước vừa đủ vì quá ẩm rễ Bơ dễ bị nấm), ngoài ra cũng nên xem xét tưới khi nào cần thiết.


Cách chăm sóc Cây Bơ Sáp Da Xanh hiệu quả nhất

Thời gian trồng năm đầu, bạn cần phải cắt tỉa cành để tạo cho cây có hình dáng khỏe mạnh, và giúp cho cành lá tỏa đều quanh cây. Ngay sau khi trồng thì nên bấm ngọn ở độ cao 60 cm đến 70 cm. Khi mà ngọn bị cắt sẽ có những cành mọc ra chọn để lại những cành khỏe và mập mọc cách xa nhau vừa phải, thì việc cắt tỉa này được tiến hành đều đặn trong năm đầu.

Bón phân là một công đoạn vô cùng quan trọng mà bạn cũng cần phải chú ý trong kỹ thuật chăm sóc Cây Bơ Sáp Da Xanh tùy thuộc vào từng năm mà lựa chọn loại phân tốt nhất và phù hợp với sự phát triển của cây. Tốt nhất là nên lựa chọn loại phân hữu cơ thì ngoài cung cấp các chất dinh dưỡng vi lượng, giúp nâng cao độ phì, làm tăng khả năng giữ nước nó còn làm tăng hiệu suất sử dụng phân bón khoáng NPK, vì thế mà hàng năm nên bón phân chuồng cho cây 1-2 lần khoảng 20-25 kg/gốc/năm (lựa chọn bón phân đã ủ hoai mục), sau đó rải đều lên mặt bồn vào đầu hay giữa mùa mưa.