CHIA SẺ

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

KỸ THUẬT TRỒNG BƠ SÁP DA XANH

Bơ Sáp Da Xanh là một trong những loại trái cây đa tác dụng và được thị trường rất ưa chuộng. Bơ Sáp Da Xanh với hương vị béo ngậy vừa có thể ăn tươi, làm kem, bánh sandwiches hay dùng làm các món ăn nhanh…trái Bơ có giá trị dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe con người.


Bơ Sáp Da Xanh có giá trị dinh dưỡng cao

Nhu cầu Trái Bơ Sáp Da Xanh ngày càng tăng vì thế nhiều nhà vườn đã mạnh dạn đầu tư trồng Bơ đồng thời ứng dụng những kỹ thuật trồng tiên tiến giúp cây cho trái quanh năm với năng suất tối đa.

Thời điểm trồng Bơ Sáp Da Xanh

Thời điểm tốt nhất để bà con trồng Bơ là vào đầu mùa mưa (Tháng 5, Tháng 6 Dương Lịch). Tuy nhiên nếu điều kiện tưới tiêu cho phép, bà con cũng có thể trồng vào cuối mùa mưa hoặc cuối mùa khô.

Mật độ trồng và đào hố


Bơ là loại cây tán rộng, rễ ngang phát triển nhiều, do đó bà con cần tùy vào mục đích trồng để phân bổ cho hợp lý. Nếu bà con trồng chuyên canh Bơ thì có thể trồng với kính thước (7 mét x 7 mét) trồng vuông, tương đương 204 cây/ha; hoặc (6m x 6m) đối với trồng so le hoặc canh tác trên đất xấu, tương đương 277 cây /ha. Nếu bà con trồng xen canh với Cây Cà Phê thì 9m hoặc 10 mét /1 cây (3 hàng Cà Phê trồng một hàng Bơ) tương đương 123 cây/ha.


Mật độ trồng và đào hố

Bà con đào hố trồng Bơ có kích thước 60 x 60 x 60cm. Mỗi hố bà con dùng lớp đất mặt trộn đều với 10kg phân chuồng hoai mục (hoặc 7kg phân hữu cơ vi sinh), 300 – 500g phân lân, 300 – 500g vôi và 1 hạt long não để chống mối.

Tiến hành trồng Cây Bơ Sáp Da Xanh

Sau khi đã phân bổ được mật độ và chuẩn bị sẵn hố trồng, bà con tiến hành trồng cây. Khi trồng bà con cần xé bầu nhẹ nhàng hạn chế làm vỡ bầu, đứt rễ. Bà con nên dùng dao hoặc kéo cắt và gỡ phần túi nilon ở đáy bầu (khoảng 3-5cm tính từ đáy). Sau đó, bà con đặt bầu vào chính giữa hố và nén nhẹ phần đất xung quanh để cố định bầu. Tiếp đó, bà con dùng dao hoặc kéo cắt túi nilon từ trên xuống dưới, lấp đất và tiếp tục nén nhẹ đồng thời rút phần túi nilon ra.

Bà con lấp đất đã trộn phân vào đầy hố đồng thời dùng chân dẫm nhẹ xung quanh để nén đất. Bà con không nên trồng sâu, mặt bầu ngang với mặt đất.


Tiến hành trồng Cây Bơ Sáp Da Xanh

Bà con lưu ý đối với khi trồng các Giống Bơ Ghép, vị trí ghép cần cách mặt đất 15-20cm. Nếu trên chồi ghép mọc ra 2-3 cành bà con chỉ cần giữ lại 1 cành khỏe mạnh để cây dồn dinh dưỡng vào cành này. Bên cạnh đó, bà con cần thường xuyên kiểm tra và vặt bỏ các chồi mọc ra từ gốc ghép. Đối với cây còn dây ghép bà con cần gỡ bỏ sạch sẽ tránh hiện tượng dây ghép bó cứng làm ảnh hưởng đến sự phát triển thân, tạo thành vết hằn khiến cây dễ gãy đổ.

Sau khi trồng xong cần cắm cọc cố định cây để giúp gốc cây nhanh thích nghi với điều kiện sống, hạn chế hiện tượng lay gốc do gió.