CHIA SẺ

Thứ Năm, 5 tháng 1, 2017

CÂY BƠ SÁP DA XANH CÓ GÌ NỔI BẬT SO VỚI LOẠI BƠ GIỐNG KHÁC

Hiện nay, Giống Bơ Sáp Da Xanh rất được thị trường ưa thích. Đây là loại trái cây rất giàu dinh dưỡng và có giá trị xuất khẩu, ngoài ăn tươi quả Bơ còn được chế biến thành các món rất hợp khẩu vị như sa lát, sinh tố, súp, nước sốt. Trong công nghiệp, quả Bơ đã được chế biến thành gacamol, dầu ăn rất bổ dưỡng, nến xông phòng hay chế biến thành dầu hấp tóc, dưỡng da…


Giống Bơ Sáp Da Xanh

Bơ Sáp Da Xanh được trồng phổ biến ở các tỉnh Tây Nguyên và ngày càng được trồng rộng rãi ra các tỉnh Miền Tây, Miền Trung, Miền Bắc…Giống Bơ Sáp Xanh có nhiều ưu điểm nổi bật hơn những Giống Bơ khác nên được nhiều người lựa chọn trồng để phát triển kinh tế.

Bơ Sáp Da Xanh có năng suất, phẩm chất tốt, hiệu quả kinh tế cao

Cây Bơ Sáp Da Xanh với năng suất khoảng 30 – 50kg/cây vào năm thứ 3; từ 4 năm trở đi cho trái sai, mỗi cây có thể cho vài trăm ký. Giá bán cho thương lái tại vườn hiện nay khoảng 40 ngàn đồng/kg. Cây Bơ Sáp Da Xanh có chất lượng tốt vỏ màu xanh, cơm vàng, ít xơ, hạt nhỏ, khi chín ruột sẽ đổi sang màu vàng nhạt, dẻo như sáp, có hương vị béo ngậy. Trái Bơ Sáp Da Xanh có trọng lượng vừa phải nên được thị trường người tiêu thụ trong nước và nước ngoài ưa chuộng.

Đặc biệt, một số Giống Bơ Sáp Da Xanh còn cho trái quanh năm với tỷ lệ về sản lượng của Bơ trái vụ xấp xỉ 1/200 so với Bơ chính vụ, giá bán chênh nhau 5 -7 lần, nên rất được lòng bà con nhà vườn.


Bơ Sáp Da Xanh có năng suất, phẩm chất tốt, hiệu quả kinh tế cao

Hơn nữa, bà con có thể trồng xen Cây Bơ Sáp Da Xanh với Cây Cà Phê để tiện công chăm sóc, tiết kiệm chi phí đầu tư nước tưới, phân bón đồng thời tăng thu nhập cho gia đình.

Bơ Sáp Da Xanh dễ trồng, nhanh cho thu hoạch

Cây dễ trồng, dễ chăm sóc, cho trái tự nhiên. Bà con sau khi trồng 02 năm rưỡi là cho trái (Bơ đã tháp, ghép bo). Với kỹ thuật ghép cây thì bà con hoàn toàn có thể chủ động về cây giống, hơn nữa Cây Bơ Sáp Da Xanh ghép hoàn toàn giữ được đặc tính của cây đầu dòng và khả năng thích ứng tốt do có gốc là cây ươm hạt có thể trồng được ở những vùng đất thấp, khí hậu nóng như các tỉnh Miền Nam mà không sợ bị ảnh hưởng tới năng suất.

Bà con có thể trồng Bơ Sáp Da Xanh trên nhiều loại đất khác nhau: đất sét pha cát, đất pha sét, đất thịt nặng. Nhưng vấn đề đặc biệt cần lưu ý là đất phải thông thoáng, dễ thoát nước, giầu chất hữu cơ. 

Bơ Sáp Da Xanh có độ thích nghi rộng


Bơ Sáp Da Xanh có độ thích nghi rộng

Bơ Sáp Da Xanh là một loại cây trồng lợi thế và nhiều tiềm năng, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu của nhiều vùng miền, đặc biệt là vùng Tây Nguyên. Hiện nay, vùng trồng Bơ cho thu hoạch gồm một số tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Mộc Châu thu hoạch vào tháng 9-10. Ở Miền Trung có trồng được Bơ nhưng nổi bật là Quảng Trị có vùng Bơ thu hoạch từ tháng 8 – 10 (muộn so với Đắk Lắk), một số nơi ở Miền Đông Nam bộ như huyện Long Khánh, Định Quán của tỉnh Đồng Nai Bơ thu hoạch vào tháng 4- 6 (sớm hơn so với Đắk Lắk), Bơ Sáp Da Xanh ở Tây Nguyên cho thu hoạch tập trung từ tháng 6 – 9.

Bà con có nhu cầu về Giống Bơ như là một trong số loại cây trồng luân canh và xen canh hiệu quả. Thực tế Cây Bơ đã đem lại thu nhập rất cao, đặc biệt là Bơ nghịch mùa, trái vụ như Bơ Sáp Da Xanh. Ngoài các tỉnh Tây Nguyên, một số tỉnh thành khác có Bơ cung cấp cho thị trường trong nước nhưng sản lượng không lớn.